Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Không nên coi thường chảy máu cam

Chảy máu cam không phải là căn bệnh hiếm đối với chúng ta, theo ước tính có tới 60% người được hỏi thừa nhận đã từng bị chảy máu cam ít nhất 1 lần. Những người được hỏi thường có tâm trạng khá lo lắng khi phát hiện mình bị chảy máu cam. Thật vậy bệnh chảy máu cam không đơn giản và đôi khi nó còn là dấu hiệu của những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm. Vậy những căn bệnh nguy hiểm ở đây là gì?

Không nên coi thường bệnh chảy máu cam

Không nên coi thường chảy máu cam
Xem thêm: Ngủ trưa bao lâu là đủ?
  • Có nhiều trường hợp bị chảy máu cam mà không thể cầm máu tức thời, máu chảy nhiều khiến nạn nhân ngất xỉu. Đây là dấu hiệu của bệnh rối loạn đông máu hoặc xuất huyết giảm tiểu cầu. Khi gặp phải tình trạng này bệnh nhân cần thăm khám kịp thời để đưa ra bệnh án chính xác và cách điều trị sớm nhất.
  • Chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh viêm xoang, mũi mãn tính. Khi đường hô hấp bị viêm các mạch máu mũi bị tác động nhẹ cũng đủ gây ra tổn thương, rách và chảy máu. Người bệnh thường xuyên chảy máu và đau vùng mũi nên đi khám kịp thời tránh dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn.
  • Chảy máu cam đôi khi còn báo hiệu một vài căn bệnh nguy hiểm khác ẩn đằng sau như bệnh u xơ vòm mũi họng. Đây là căn bệnh chỉ xuất hiện ở lứa tuổi nhỏ 6-15. Triệu chứng xuất hiện ban đầu chảy máu cam rất nặng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Sau một thời gian nếu không được chữa trị kịp thời khối u phát triển lớn và phải tác động đến dao kéo. Trường hợp xấu dẫn tới máu khối u chảy ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong.
  • Chảy máu cam còn có thể là biểu hiện của một số bệnh nội khoa như cao huyết áp, xơ cứng động mạch ở người già hay các bệnh lý như suy giảm tiểu cầu, bách cầu cấp, suy tủy...

Sơ cứu cho người chảy máu cam

Sơ cứu cho người chảy máu cam
Xem thêm: Thay bóng đèn ngay nếu không muốn nguy cơ ung thư đến với gia đình bạn
Khi phát hiện chảy máu cam nên áp dụng sơ cứu bằng cách để người bệnh hơi nghiêng người về phía trước, dùng tay ấn chặt cánh mũi bị chảy máu và dùng đá lạnh để chườm vào bên ngoài cho máu sớm đông lại.
Tuyệt đối không nên ngửa cổ để máu chảy ngược trở lại vào trong cuống họng bởi có thể làm người bệnh nuốt phải máu và dễ gây nôn mửa. Nếu máu đã chảy xuống miệng nên nhổ ra ngay.
Khi thấy máu chảy quá nhiều và không cầm lại được cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Với những đối tượng chảy máu cam nhiều và thường xuyên thì cần đi khám ngay tại các cơ sở uy tín vì rất có thể đây là dấu hiệu của những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm
Qua bài viết này hy vọng rằng bạn đã có những kiến thức cơ bản về căn bệnh chảy máu cam cách đối phó khi gặp phải căn bệnh này. Để xem thêm các bài viết cùng chuyên mục về sức khỏe khác mời bạn xem tại Blog Cẩm nang sức khỏe của chúng tôi.

Không nên coi thường chảy máu cam Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét